animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate
สถานที่ท่องเที่ยวในภาคใต้

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจังหวัดระนอง


สถานที่ท่องเที่ยวระนอง แนะนำ แหล่งท่องเทียวสวย 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส Plus (31)1.เกาะพยาม
ที่ตั้ง : เกาะพยาม ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง
เจ้าของฉายามัลดีฟท์เมืองไทย ที่นักเดินทางจำนวนไม่น้อยใฝ่ฝันว่าต้องหาโอกาสมาเยือนกันสักครั้ง
เกาะพยาม เป็นเกาะใหญ่อันดับสองของจังหวัดระนอง ตั้งอยู่ระหว่างเกาะช้างกับเกาะค้างคาว  มีพื้นที่ประมาณ 35 กิโลเมตร และมีชาวบ้านในท้องถิ่น อาศัยอยู่ประมาณ 160 ครัวเรือน เสน่ห์ของเกาะแห่งนี้คือ ความสวยงามของธรรมชาติและบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหนีความวุ่นวายมาชาร์จแบต ชาร์จพลังชีวิตอย่างแท้จริง
ลักษณะของเกาะพยายาม ตอนกลางเป็นพื้นที่ภูเขา ป่าไม้ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ และมีสัตว์ป่าหากยากให้ชมอย่าง ลิง หมูป่า และนกแก็ก  รวมไปถึงเหยี่ยวแดง ที่ยังคงมักบินวนเวียนไปมาให้เห็นอยู่เสมอ
ส่วนบริเวณรอบเกาะเป็นพื้นที่ชายหาดสลับกับโขดหิน และมีหาดทรายสวยๆ อยู่หลายหาดด้วยกัน เช่น  อ่าวแม่หม้าย เป็นชุมชนใหญ่ที่สุดบนเกาะและคึกคักมากที่สุด เป็นศูนย์กลางการคมนาคมเชื่อมไปยังอ่าวต่างๆ บนเกาะ
ส่วนอ่าวใหญ่และอ่าวเขาควาย ทั้งสองอ่าว มีลักษณะเป็นหาดทรายยาวเหยียด นักท่องเที่ยวมาเดินเล่น นั่งๆ นอนๆ อ่านหนังสือ รวมไปถึงอ่าวหินขาว อ่าวไม่ไผ่ อ่าวปีบ แหลมหิน ก็นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนกันอย่างสำราญใจ
หากใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศจะขี่จักรยานเที่ยวรอบเกาะ เช่าเรือดำน้ำชมปะการัง นั่งเรือชมวิวรอบเกาะ ก็สามารถเลือกกิจกรรมความสนุกได้ตามอัธยาศัย
วันนี้เกาะพยามจึงเปรียบดังเพชรน้ำงามแห่งท้องทะเลระนอง ที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอยากแวะเวียนมาเที่ยวกันสักครั้งในชีวิต

การเดินทางข้ามไปเกาะพยาม :   แนะนำให้ลงเรือที่ท่าเรือเทียบเทศบบาลตำบลปากน้ำ (ท่าเรือเกาะพยาม) หลังโรงพักปากน้ำ  มีเรือเมล์และสปีดโบ๊ตให้เลือกใช้บริการตามงบประมาณในกระเป๋า (แนะนำว่าควรไปถึงท่าเรือก่อนเวลาเรือออกครึ่งชั่วโมง สำรองที่นั่ง โทร. 08-9727-9876
เรือเมล์ ค่าบริการคนละ  250 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง
ระนอง-เกาะพยาม รอบเช้า 09.30 – 11.30 น. รอบบ่าย 14.00 -16.00 น.
เกาะพยาม-ระนอง รอบเช้า 08.30 – 10.30 น. รอบบ่าย 14.00 – 16.00 น.
สปีดโบ้ท ค่าบริการคนละ 350 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 35-40 นาที
ระนอง-เกาะพยาม รอบเช้า 10.00 – 10.35 น.,11.30 – 12.05 น. รอบบ่าย 16.30 – 17.05 น.
เกาะพยาม-ระนอง รอบเช้า 09.00 – 09.35 น.,10.00 – 10.35 น. รอบบ่าย 14.30 – 15.05 น.
เมื่อถึงเกาะพยามแล้ว ยานพาหนะส่วนใหญ่ที่ใช้เดินบนเกาะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ มีให้เลือกใช้บริการทั้งมอเตอร์ไซต์รับจ้าง และบริการให้เช่าตามร้านเช่ามอเตอร์ไซค์
#———————————-#

สถานที่ท่องเที่ยวระนอง แนะนำ แหล่งท่องเทียวสวย 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส Plus (45)2. น้ำตกปุญญบาล
ที่ตั้ง : อช.ลำน้ำกระบุรี ตำบลบางนอน จังหวัดระนอง
น้ำตกปุญญบาล ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี เป็นน้ำตกขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ แลมีน้ำไหลแรงตลอดปี
น้ำตกมีทั้งหมด 3 ชั้น มีต้นน้ำมาจากลำห้วยเล็ก ๆ ในเขตป่าละอุ่น ป่าราชกูด ชั้นที่ 1ปุญญบาล เป็นชั้นที่สวยที่สุด ลักษณะเป็นสายน้ำไหลตกลงมาตามเชิงชั้นสูงประมาณ 20 เมตร รอบ ๆ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำตื้น ๆ น้ำตกชั้นที่ 2 เรียกว่าน้ำตกโตนไม้ไผ่ และน้ำตกชั้นที่ 3 เรียกว่าน้ำตกโตนต้นเฟิน
จากชั้นที่ 1 ถึงชั้นที่ 3 มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 300 เมตร นักท่องเที่ยวเดินได้สบายไม่ลำบาก บริเวณต้นน้ำมีต้นพญาไม้ หรือขุนไม้ขนาดโตวัดรอบที่ระดับความสูงเพียงอก
ผู้ที่สนใจจะมีเจ้าหน้าที่บรรยายและให้ความรู้เกี่ยวกับสภาพ พื้นที่และพรรณไม้ด้วย  ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินศึกษาแหล่งต้นน้ำ และระบบนิเวศน์ป่าดิบชื้น จากน้ำตกปุญญาบาลเลยขึ้นไปทางเหนือยังมีจุดชมวิวเขาฝาชี มองเห็นคุ้งอ่าวป่าชายเลน และฝั่งวิคตอเรียพ้อยท์ในประเทศพม่าด้วย
#———————————-#
สถานที่ท่องเที่ยวระนอง แนะนำ แหล่งท่องเทียวสวย 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส Plus (35)
3. บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน
ที่ตั้ง : อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
เป็นหนึ่งในที่เที่ยวตามคำขวัญจังหวัดระนอง และสัญลักษณ์ของเมืองระนอง ที่นักท่องเที่ยวมาเยือนระนองต้องห้ามพลาด บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน เป็นบ่อร้อนใจกลางเมืองที่มีนักท่องเที่ยวและชาวระนองอุ้มลูกจูงหลานมาแช่น้ำร้อนกันอย่างมีความสุข
เมื่อปี พ.ศ.2433 พระบาทสมเด็จพระเจ้าจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เสด็จประพาสเมืองระนอง ได้พระราชทานชื่อถนนที่จะไปยังบ่อน้ำร้อนว่า “ถนนชลระอุ” เป็นบ่อน้ำร้อนซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมีอยู่ 3 บ่อ คือ บ่อพ่อ บ่อแม่ และบ่อลูก ทั้ง 3 บ่อมีอุณหภูมิสูงประมาณ 65 องศาเซลเซียส สามารถใช้ดื่มและอาบได้ มีประโยชน์ต่อร่างกายในแง่การบำบัดรักษาสุขภาพ
โดยหากแช่น้ำจะช่วยทำให้โลหิตในร่างกายหมุนเวียนได้ทั่วถึง บำรุงผิวพรรณให้สดใส เต่งตึงและสามารถบรรเทาอาการปวดเมื่อย บำบัดโรคไขข้อและกระดูก
นอกจากนี้ยังถือเป็นน้ำบริสุทธิ์ จึงเป็นแหล่งหนึ่งที่นำไปผ่านพิธีพุทธาภิเษก ทำน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้เป็นน้ำพระพุทธมนต์ในคราวพระราชพิธีฉลองพระชนมพรรษา ครบ 5 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
นอกจากนั้นบริเวณใกล้ ๆ บ่อน้ำร้อนได้จัดเป็นสวนสาธารณะรักษะวาริน มีศาลาที่พักและห้องอาบน้ำร้อนไว้บริการด้วย
ที่ตั้ง : บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน อ.เมืองระนอง จ.ระนอง
#———————————-#

สถานที่ท่องเที่ยวระนอง แนะนำ แหล่งท่องเทียวสวย 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส Plus (40)4. พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง)
ที่ตั้ง : ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) เป็นพระราชวังที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์การเสด็จประทับแรมจังหวัดระนองของ พระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดระนอง
พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขารัตนรังสรรค์ เป็นพระราชวังที่ทำด้วยไม้สักและไม้ตะเคียนทอง สิ่งที่จัดแสดงภายในพระราชวัง ได้แก่ ห้องบรรทมพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ชั้น 3)ห้องพระราชินี (ชั้น 2) มีจำนวน 6ห้อง อาคารทรงแปดเหลี่ยม อาคารท้องพระโรง สะพานเชื่อมอาคารที่ประทับกับอาคารแปดเหลี่ยม
#———————————-#
สถานที่ท่องเที่ยวระนอง แนะนำ แหล่งท่องเทียวสวย 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส Plus (50)
5. ภูเขาหญ้า
ที่ตั้ง : หมู่ที่ 1 ตำบลหงาว อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
ภูเขาหญ้า หรือเขาหัวล้านหรือเขาผีนี้เป็นเนินเขาที่ไม่สูงมากนัก ถือได้ว่าเป็น Unseen Thailand อีกหนึ่งแห่งของเมืองไทย ที่ได้ชื่อว่าเขาหัวล้านหรือเขาผีสืบเนื่องมาจากเป็นภูเขาที่ไม่มีไม้ใหญ่ขึ้น แต่ในฤดูฝนก็จะมีหญ้าสีเขียวขึ้นปกคลุมแนวเขา ซึ่งทอดตัวจากทิศเหนือสู่ทิศใต้ บางครั้งจึงเรียกว่า ภูเขาหญ้า
ตรงส่วนที่ราบเชิงเขาจะมีทางเดินเท้าสำหรับนักท่องเที่ยวขึ้นสู่บนสันเขาเพื่อชมทิวทัศน์โดยรอบ ภูเขาหญ้าถือเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และชมความมหัศจรรย์ยามเย็น โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า ภูเขาทั้งลูกจะกลายเป็นสีทอง ภู
เขาหญ้าสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยภูเขาหญ้าสีเขียวพบได้ในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม ส่วนภูเขาหญ้าสีทองพบได้ในฤดูแล้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน
#———————————-#

สถานที่ท่องเที่ยวระนอง แนะนำ แหล่งท่องเทียวสวย 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส Plus (49)6. หอพระเก้าเกจิ
ที่ตั้ง : ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
ใกล้ๆ กับ พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) เป็นที่ตั้งของหอพระเก้าเกจิ สิ่งศักด์สิทธิ์ที่ชาวระนองนิยมเดินทางมากราบไว้
หอพระเก้าเกจิ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 ใน ปีเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี โดยเป็นหอที่ประดิษฐานรูปเหมือนของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคใต้ ได้แก่ หลวงพ่อจันทร์ หลวงพ่อนุ้ย หลวงพ่อรื่น หลวงปู่ทวด หลวงพ่อเบี้ยว หลวงพ่อติ๋ว หลวงพ่อลอย หลวงพ่อน้อย และหลวงพ่อบรรณ
#———————————-#

สถานที่ท่องเที่ยวระนอง แนะนำ แหล่งท่องเทียวสวย 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส Plus (46)7. ศูนย์วิจัยป่าชายเลนหงาว
ที่ตั้ง : 185 หมู่ที่ 4 บ้านล่าง ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง
ศูนย์วิจัยป่าชายเลนหงาวหรือที่เรียกชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ศูนย์วิจัยป่าชายเลนจังหวัดระนอง”
เป็นพื้นที่ป่าชายเลนหงาว มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 189,431 ไร่ ยังมีพันธุ์ไม้หายากมากกว่า 20 ชนิด เช่น โกงกาง อายุมากกว่า 200 ปี ต้นเดียวในประเทศไทย ต้นตะปูนดำยักษ์อายุมากกว่า 300 ปีเป็นแหล่งเกิดและเติบโตของสัตว์ทะเลนานาชนิด
มีสัตว์ป่าชายเลนที่หาดูยาก เช่น ปูก้ามกามหลากสี แม่หอบ ฝูงลิงแสม และนาก อีกทั้งเป็นแหล่งดูนกอันดับต้นของประเทศ  มีนกประจำถิ่นที่หาดูยากหลายชนิด เช่น นกกะเต็นแดง นกกะเต็นใหญ่ปีกสีน้ำตาล และ นกแต้วแล้ว
ป่าชายเลนหงาวได้รับยกย่องให้เป็นป่าชายเลนที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยและของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จนองค์การ UNESCO ประกาศให้พื้นที่ป่าชายเลนของศูนย์วิจัยฯ และพื้นที่ป่าชายบางส่วนของจังหวัดระนอง เป็น “พื้นที่สงวนชีวมณฑล” เมื่อปีพ.ศ. 2540
นอกจากนี้ที่ศูนย์วิจัยป่าชายเลนหงาว ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้นำนักท่องเที่ยวชมธรรมชาติ ทั้งพรรณไม้ป่าและสัตว์ป่า มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนราว 2 กิโลเมตร
#———————————-#
สถานที่ท่องเที่ยวระนอง แนะนำ แหล่งท่องเทียวสวย 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส Plus (42)
8.คอคอดกระ
ที่ตั้ง : คอคอดกระ บ้านทับหลีตำบลมะมุ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
คอคอดกระ หรือที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่ากิ่วกระ เป็นส่วนที่แคบที่สุดของแหลมมลายู คอคอดกระ มีระยะทางจากฝั่งทะเลตะวันตกจรดฝั่งตะวันออกกว้างเพียง 50 กิโลเมตร
พื้นที่ส่วนนี้นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ที่ได้รับความสนใจตั้งแต่ในสมัยพระนารายณ์มหาราช ในการที่จะขุดคลองตัดผ่านจนกระทั่งถึงรัชกาลที่ 4 ฝรั่งเศสคิดจะขุดคอคอดกระเพื่อร่นระยะทางในการเดินเรือจากฝั่งทะเลอันดามันข้ามมายังฝั่งอ่าวไทย โดยไม่ต้องอ้อมไปทางแหลมมลายู แต่เนื่องด้วยความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับอังกฤษที่เป็นเจ้าของกิจการท่าเรือในปีนังและสิงคโปร์โครงการนี้จึงระงับไป
ต่อมานายปรีดี พนมยงค์ได้เสนอให้ขุดคลองเมื่อพุทธศักราช 2501แต่ยังคงไม่มีการขุดคลองแต่อย่างใดจวบจนปัจจุบัน ซึ่งมีหลายเหตุผลคัดค้านรวมถึงไม่ต้องการให้ประเทศแยกออกเป็นสองส่วน ผนวกกับสิงคโปร์กลัวจะเสียผลประโยชน์ด้วย คอคอดกระจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจยิ่ง
#———————————-#

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม