animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate
สถานที่ท่องเที่ยวในภาคใต้

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี


       เกาะเต่า-เกาะนางยวน เป็นเกาะที่มีธรรมชาติสวยงาม มีความสมบูรณ์ของชีวิตใต้ทะเล มีแนวปะการังทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก จึงเสมือนเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำกลางอ่าวไทย เกาะเต่าแห่งนี้แม้จะรู้จักกันในฐานะแหล่งท่องเที่ยวได้ไม่นานนัก แต่ด้วยทัศนียภาพที่แปลกตา มีอ่าว, แหลม นับสิบแห่งอยู่รอบเกาะ หาดทรายขาว เม็ดทรายละเอียด น้ำทะเลใส ปะการังสวย เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยว ชื่อของเกาะเต่าจึงรู้จักกันทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติอย่างรวดเร็ว ด้วยระยะทางที่ค่อนข้างห่างไกลจากชายฝั่ง ฝุ่นตะกอนมาไม่ถึง น้ำทะเลจึงใสสะอาด แสงแดดส่องผ่านผิวน้ำลงไปได้ลึก เหล่าปะการังใต้ทะเลเจริญเติบโตได้ดี เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลมากมายหลายชนิด เกิดเป็นทัศน์วิสัยที่งดงามแห่งโลกใต้ทะเล ที่สร้างความสุขใจให้กับนักดำน้ำและนักท่องเที่ยวที่รักความสงบได้ตลอดเวลา ที่มาเยือน


เขื่อนรัชชประภา เป็นเขื่อนเอนกประสงค์ที่สร้างปิดกั้นลำน้ำคลองแสง เกิดเป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่ บนสันเขื่อนเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่งดงามของอ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะยามดวงอาทิตย์ตก ภายในอ่างเก็บน้ำมีเกาะมากกว่า 100 เกาะ สามารถล่องเรือชมทัศนียภาพที่สวยงามมาก บริเวณเกาะแก่งต่างฯ มีแพพักซึ่งอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาสก ไว้บริการ และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจเช่น พายเรือแคนู ตกปลา เที่ยวถ้ำซึ่งจะต้องเดินป่าเข้าไป ระหว่างทางจะได้สัมผัสกับธรรมชาติและความสมบูรณ์ของผืนป่าภาคใต้ ตัวเขื่อนซึ่งอยู่ในความดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ มีสนามกอล์ฟมาตรฐาน 8 หลุม ท่าเรือสำหรับนั่งเรือชมบรรยากาศเหนือเขื่อน และบ้านพัก บริการแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

ถ้ำขมิ้น ก่อนหน้านี้เคยเป็นถ้ำสัมปทานเก็บมูลค้างคาว จะเห็นได้จากการพบร่องรอยและอุปกรณ์ต่างๆที่ยังหลงเหลืออยู่ ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง เป็นถ้ำใหญ่โตมโหฬารที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม และเป็นที่ศึกษาวิจัยทางด้านโบราณคดี ศาสนา ธรณีวิทยาและสัตววิทยา ถ้ำขมิ้น เป็นถ้ำประเภท solution cave ที่เกิดในภูเขาหินคาร์บอเนตและซัลเฟต โดยเกิดจากน้ำฝนและน้ำใต้ดินที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมกับไอออนของน้ำทำ ปฏิกริยากัน กลายเป็นกรดคาร์บอนิกอย่างอ่อนไหลผ่านตามรอยแตกของชั้นหินที่อยู่ใต้ดิน โดยจะละลายหินที่มีส่วนประกอบของแร่แคลไซต์ หรือแคลเซี่ยมคาร์บอเนตให้เป็นรอยแตกหรือรูโพรงกว้าง ซึ่งเมื่อวันเวลาผ่านไปรอยแตกก็จะกว้างขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นถ้ำในที่สุด

เกาะพะงัน เกาะอันมีชื่อเสียงอยู่ทางเหนือของเกาะสมุยประมาณ 30กม.เป็นเกาะแห่งความภาคภูมิใจของชาวสุราษฎร์ธานีที่ได้ถวายการต้อนรับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีถึง 4 พระองค์ นับจากรัชกาลที่ 5จนถึงรัชกาลปัจจุบัน เกาะพะงันแหล่งท่องเที่ยวกลางทะเลแห่งหนึ่งซึ่งนักเดินทางวางเป้าหมายไว้ว่าจะต้องไปให้ถึง ในบรรยากาศการพักผ่อนที่ค่อนข้างสงบ ความเขียวขจีของพืชพรรณความร่มรื่นของทิวไม้ริมชายหาด ความขาวของหาดทรายและความใสของน้ำทะเลเป็นเสน่ห์ที่ชวนหลงใหลของเกาะพะงัน บนเกาะพะงันมีที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งเช่นน้ำตกธารเสด็จ เป็นน้ำตกที่รัชกาลที่5 ได้พระราชทานนามไว้ และเสด็จประพาสถึง 14 ครั้งสามารถไปได้ทั้งทางเรือและทางรถน้ำตกแพง เป็นน้ำตกที่สวยงามมีหลายชั้นเช่น แพงน้อย ธารน้ำรัก ธารกล้วยไม้มีน้ำตลอดทั้งปีแสดงถึงความสมบูรณ์ของผืนป่า มีทางเดินป่าไปยังโดมศิลาซึ่งเป็นจุดชมวิวและชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ท้องศาลาคือชุมชนใหญ่ที่สุดของเกาะพะงัน เป็นศูนย์ธุรกิจการท่องเที่ยวและศูนย์การเดินทาง มีทั้งท่าเรือ บริษัทเรือ เรือและรถให้เช่า ร้านอาหาร ที่พัก และบริการแทบทุกชนิด

หินตาหินยาย
หินตาหินยาย ตั้งอยู่ที่บริเวณหาดละไมบนเกาะสมุยเป็นพื้นที่สาธารณะที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมธรรมชาติอันน่าสนใจของหินตาหินยาย พื้นที่บริเวณหาดจะเป็นหินทั้งหมดสามารถเดินลงไปได้ถึงทะเลเลยทีเดียวท่านจะได้สัมผัสกับธรรมชาติของหาดหินที่สวยงาม เหมาะแก่การนั่งเล่นพักผ่อนหรือจะลงเล่นน้ำก็ได้และที่น่าสนใจคือบริเวณหินตาหินยายจะมีหินรูปร่างประหลาดอยู่ 2แห่งด้วยกันซึ่งมีชื่อว่าหินตา และหินยายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวที่มาเกาะสมุยต้องแวะเวียนเข้ามาถ่ายรูป














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม