animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate
สถานที่ท่องเที่ยวในภาคใต้

วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช



แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เมืองต้องห้ามพลาด Plus พลัส นครศรีธรรมราช (12)


1.วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช  สร้างขึ้นครั้งแรกประมาณปี พ.ศ.854 ด้วยศิลปะการก่อสร้างแบบศรีวิชัย ภายในพระบรมธาตุเจดีย์จะบรรจุพระทันตธาตุ (ส่วนฟันของพระพุทธเจ้า) มีความสูง 55.78 เมตร องค์ระฆังสูง 9.80 เมตร มีปล้องไฉน 52 ปล้อง ปลียอดหุ้มด้วยทองคำเหลืองอร่าม จนมีการขนานนามว่าเป็นพระธาตุทองคำ
นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวอันซีนที่น่าทึ่งคือ เมื่อยามแสงแดดตกต้ององค์พระธาตุ เหลื่อมเงากลับทาบทอดไม่ถึงพื้น จนดูเหมือนพระธาตุไม่มีเงา จึงได้รับการขนานนามว่าเป็น พระธาตุไร้เงา อีกฉายาหนึ่ง
ที่ตั้ง : ถ.ราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
โทรศัพท์ : 0-7534-5172
#————————#


เที่ยวนครศรีธรรมราช เมืองต้องห้ามพลาด (1)2.เขาหินพับผ้า
เป็นปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาที่สามารถเห็นได้บนเขาหินและเกาะบางเกาะในทะเลขนอม บริเวณหน้าอ่าวเตล็ด คือที่เกาะท่าไร่ เกาะนุ้ยนอก เขาหลักซอ และชายฝั่งอ่าวเตล็ด ลักษณะที่โดดเด่นคือจะเหมือนเป็นแผ่นหินที่ทับซ้อนเรียงกันเป็นชั้นๆ สูงขึ้นไป ด้านบนมีต้นไม้ขึ้นปกคลุมหลายชนิด  บางชนิดก็ดูแปลกตาไป และบางแห่งมีการพบกล้วยไม้ป่าขึ้นตามภูเขาอีกด้วย
ที่ตั้ง : อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช
#————————#
เที่ยวนครศรีธรรมราช เมืองต้องห้ามพลาด (6)
3.พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ โครงการพระราชดำริพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง
เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เกิดจากโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา ตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ในบริเวณสถานที่ดำเนินโครงการพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ภายในประกอบด้วย ห้องทรงงานส่วนพระองค์ ห้องประชุม และห้องนิทรรศการปากพนังในอดีต
ที่ตั้ง : โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช
โทรศัพท์ : 075 517933 , 075 517534
เว็บไซต์ : ww.rid.gi.th
#————————#
แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เมืองต้องห้ามพลาด Plus พลัส นครศรีธรรมราช (14)4.หมู่บ้านคีรีวง
ไปสูดอากาศบริสุทธิ์กันให้ฉ่ำปอดที่ หมู่บ้านคีรีวง แหล่งท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านที่มีอากาศดีที่สุดในประเทศไทย และยังได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Thailand Tourism Awards) ประจำปี 2541 ประเภทเมืองและชุมชน ที่หมู่บ้านคีรีวงแห่งนี้มีจุดเด่นตรงที่ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีภูเขาล้อมรอบหมู่บ้าน และมีสายน้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี
นอกจากนี้ยังมีแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนที่น่าสนใจมากมาย อาทิ กลุ่มมัดย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มลายเทียนบาติกสีธรรมชาติ กลุ่มลูกไม้ กลุ่มบ้านสมุนไพร เป็นต้น เรียกได้ว่าแค่มาเที่ยวที่หมู่บ้านคีรีวงก็สามารถเติมเต็มความสุขได้อย่างสมบูรณ์
ที่ตั้ง : หมู่บ้านคีรีวง อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช
#————————#
5.บ้านหนังตะลุงสุชาติ ทรัพย์สิน
เที่ยวนครศรีธรรมราช เมืองต้องห้ามพลาด (4)พิพิธภัณฑ์หนังตะลุงแห่งแรกของเมืองไทย เป็นแหล่งเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ มีการจัดแสดงรูปหนังตะลุงโบราณในภาคใต้ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี รวมทั้งรูปหนังตะลุงในภูมิภาคต่างๆ ของไทย และหนังตะลุงนานาชาติ โดยนายหนังตะลุงสุชาติ ทรัพย์สิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เป็นผู้ก่อตั้ง เพื่อต้องการให้พิพิธภัณฑ์หนังตะลุงมีชีวิตและเป็นแหล่งเรียนรู้
นอกจากนี้ยังมีโซนที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ห้องจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในพื้นบ้านภาคใต้ เวทีสาธิตการเชิดหนังตะลุง การสาธิตแกะสลักหนังตะลุง และสินค้าที่ระลึกสึดประทับใจ ใครที่มาเที่ยว จ.นครศรีธรรมราช ก็อย่าลืมมาแวะชมความสวยงามของศิลปะพื้นบ้านทางภาคใต้อย่างหนังตะลุงได้ที่ บ้านหนังตะลุงสุชาติ ทรัพย์สิน
ที่ตั้ง : 10/18 ถ.ศรีธรรมโศก ซ.3 อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช
โทรศัพท์ : 075 346394

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม