animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate animate
สถานที่ท่องเที่ยวในภาคใต้

วันอังคารที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2560

สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง


       
   พาเที่ยวสีสันวัฒนธรรมปักษ์ใต้เมืองพัทลุง แหล่งท่องเที่ยวที่งดงามด้วยธรรมชาติและวัฒนธรรม อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และไม่ควรพลาดหาไปโอกาสไปสัมผัสกันสักครั้ง

แนะนำที่เที่ยวพัทลุง แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว เมืองต้องห้ามพลาด Plus พลัส พัทลุง (6)1.วัดถ้ำคูหาสวรรค์
พระอารามหลวงแห่งแรกในจังหวัดพัทลุง ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ และพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ตามผนัง ด้านหน้ามีจารึกพระปรมาภิไธยย่อของพระมหากษัตริย์ของเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์ปรากฏอยู่
ถ้ำคูหาสวรรค์ มีตำนานเรื่องเล่าที่มีที่มาจากเรื่องรามเกียรติ์ โดยเล่าเรื่องควายทรพีฆ่าที่บิดาตนเองตายแล้ว ก็ไปท้ารบกับเทวดาต่าง ๆ พระอิศวรจึงให้ไปรบกับพาลี พาลีออกอุบายให้รบในถ้ำคูหาสวรรค์ พาลีสั่งสุครีพไว้ว่า ให้ไปคอยอยู่ปากถ้ำ ถ้าเห็นว่าเลือดข้นไหลออกมาเป็นเลือดทรพี ถ้าเลือดใสเป็นเลือดของตน ให้สุครีพนำหินปิดปากถ้ำ พาลีฆ่าทรพีตาย ข
ณะนั้นได้เกิดฝนตกหนักทำให้เลือดใส สุครีพเข้าใจว่าพี่ชายตาย จึงนำหินปิดปากถ้ำ พาลีโกรธมาก จึงตัดเอาหัวของทรพีขว้างไปที่ปากให้เปิดออก หัวของทรพีกลายเป็นธาตุหินตั้งพิงอยู่ปากถ้ำ เรียกว่า “หัวทรพี” จากนั้นพระยาพาลีก็ไล่สุครีพออกจากเมือง สุครีพก็เข้าไปนั่งร้องไห้อยู่ในถ้ำคูหาสวรรค์ จนขี้ตากลายเป็นธาตุหินขนาดใหญ่ เรียกว่า “ขี้ตาสุครีพ”
ที่ตั้ง : ถ้ำคูหาสวรรค์ ถนนคูหาสวรรค์ ตำบลปรางหมู่ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
#————————#
แนะนำที่เที่ยวพัทลุง แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว เมืองต้องห้ามพลาด Plus พลัส พัทลุง (8)2. วังเจ้าเมืองพัทลุง
หรือที่เรียกว่าวังเก่า-วังใหม่ ตั้งอยู่ใกล้กับวัดวังเดิมเป็นที่ว่าราชการและเป็นที่พักอาศัยของเจ้าเมืองพัทลุงปัจจุบันยังเหลืออยู่ส่วนหนึ่งคือ วังเก่าสร้างในสมัยพระยาพัทลุง (น้อยจันทโรจนวงษ์) เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ต่อมาวังได้ตกทอดมาจนถึงนางประไพ มุตามะระบุตรีของหลวงศรีวรฉัตร
ส่วนวังในสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2432 โดยพระยาอภัยบริรักษ์จักราวิชิตพิพิธภักดี (เนตร จันทโรจนวงษ์) บุตรชายของพระยาพัทลุงซึ่งเป็นเจ้าเมืองพัทลุง ครอบครัวจันทโรจนวงษ์ได้มอบวังนี้ให้เป็นสมบัติของชาติและกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียน
เป็นโบราณสถานวังเก่าในปีพ.ศ 2535 ศาสนสถาน
ภายในวังนี้มีสิ่งที่น่าสนใจเรียกว่า “พระศรีมุมเมือง” เป็นพระพุทธรูปประจำภาคใต้และปูชนียวัตถุคู่เมืองของพัทลุงประดิษฐานอยู่ภายในศาลาจตุรมุขบริเวณด้านหน้าระหว่างศาลากลางจังหวัดกับศาลจังหวัดพัทลุงเป็นพระพุทธรูปหล่อสัมฤทธิ์ปางสมาธิ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานไว้ที่จังหวัดพัทลุงเมื่อปี พ.ศ. 2511
ที่ตั้ง : วังเจ้าเมืองพัทลุง หมู่ที่ 4 ตำบลลำปำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
#————————#
แนะนำที่เที่ยวพัทลุง แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว เมืองต้องห้ามพลาด Plus พลัส พัทลุง (2)
3.ทะเลน้อย
อุทยานนกน้ำทะเลน้อยหรือทะเลน้อยเป็นทะเลสาบน้ำจืดอยู่ทางตอนเหนือของทะเลสาบสงขลา โดยมีคลองนางเรียมเชื่อมระหว่างทะเลน้อยและทะเลสาบสงขลา
ทะเลน้อยเป็นบริเวณที่มีน้ำขังตลอดปี  พืชส่วนใหญ่เป็นพืชน้ำที่โดดเด่นและสร้างสีสันให้กับทะเลน้อย  ได้แก่  สาหร่ายหางกระรอกสาหร่ายข้างเหนียวที่มีดอกเล็ก ๆ สีเหลือง สีม่วงสวยงาม บัวหลวง บัวสาย บัวเผื่อน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนกน้ำนานาชนิดทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพมาอาศัยอยู่ เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพในวงจรธรรมชาติของทะเลน้อยเหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์
ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบชายทะเลสาบ ประกอบด้วยนาข้าวและป่าหญ้าป่าพรุและป่าเสม็ด เป็นแอ่งน้ำมีพืชปกคลุม และที่ราบเชิงเทือกเขาบรรทัดมีเนินเขาสูงราว 100 เมตรจากระดับน้ำทะเล
ส่วนพื้นน้ำทะเลน้อยมีความกว้างราว 5 กิโลเมตรและยาว 6 กิโลเมตร ความลึกโดยเฉลี่ยราว 1.5 เมตร ปกคลุมด้วยพืชน้ำต่าง ๆ เช่น บัวกระจูด หญ้าน้ำกก ปรือ และกง กระจัดกระจายอยู่ทั่วไปโดยเฉพาะบริเวณน้ำตื้นและค่อนข้างนิ่ง
ที่ตั้ง : ทะเลน้อย อำเภอควนขนุน  จังหวัดพัทลุง
#————————#
แนะนำที่เที่ยวพัทลุง แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว เมืองต้องห้ามพลาด Plus พลัส พัทลุง (11)4.พระมหาธาตุเจดีย์บางแก้ว  วัดเขียนบางแก้ว
ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเขียนบางแก้ว มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบเดียวกันกับพระมหาธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่า
ตามตำนานเล่าว่านางพญาเลือดขาวและพระยากุมารเป็นผู้สร้างพระมหาธาตุเจดีย์บางแก้ว ตั้งแต่ประมาณปีพุทธศักราช 1483 พร้อมทั้งยังสร้างโบสถ์ และวิหารอีกด้วยโดยแล้วเสร็จในปีพุทธศักราช 1490 พร้อมทั้งยังได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากลังกามาบรรจุไว้ในพระมหาธาตุเจดีย์บางแก้วเมื่อปีพุทธศักราช 1493
พระมหาธาตุเจดีย์บางแก้วเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมก่อด้วยอิฐสูง 22 เมตร ที่บริเวณฐานมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูป 3 ซุ้ม เหนือซุ้มทั้งสามมีเจดีย์รูปทรงสี่เหลี่ยม นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปเก่าแก่ โบราณวัตถุ และปูชนียสถานหลายรายการแสดงถึงความเป็นวัดที่เก่าแก่มีความสำคัญมากวัดหนึ่งในด้านเกี่ยวกับการศึกษา
ที่ตั้ง : พระมหาธาตุเจดีย์บางแก้ว เลขที่ 42 บ้านบางแก้ว หมู่ที่ 4 ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
แนะนำที่เที่ยวพัทลุง แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว เมืองต้องห้ามพลาด Plus พลัส พัทลุง (10)#————————#
5. บ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น เขาชัยสน
แหล่งท่องเที่ยวน่ามาพักผ่อนแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาชัยสนที่บริเวณหน้าผาเชิงเขาชัยสนเป็นที่ตั้งของธารน้ำเย็น ซึ่งตกแต่งให้เป็นสวนพักผ่อน มีครอบครัวนิยมพาบุตรหลานมาเที่ยวเล่นมากมาย เลยไปอีกประมาณ 300 เมตรจะเป็นบ่อน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 60 องศาเซลเซียส
ประชาชนเชื่อกันว่า เป็นแอ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใช้รักษาโรคบางอย่าง ตามตำนานเชื่อกันว่าเมื่อก่อนในบริเวณพื้นที่บ่อน้ำร้อนเขาชัยสนเป็นทะเลสาบทั้งหมดและเป็นทะเลสาบที่กว้างใหญ่จนเมื่อ พ.ศ.2494 พระพิศาลธรรมรังสี เจ้าอาวาสวัดพัทลุงจึงได้เดินทางมาบูรณะสร้างกำแพงรอบรอบบ่อน้ำร้อนชาวบ้านมีความเชื่อกันว่าบ่อน้ำร้อนแห่งนี้มีน้ำร้อนศักดิ์สิทธิ์สามารถรักษาโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดีเช่น โรคกลากเกลื้อน เป็นต้น
บ่อน้ำร้อนเขาชัยสนจะมีอุณหภูมิของน้ำจะสูงขึ้นหากได้รับแรงสะเทือน มีน้ำร้อนไหลตลอดเวลา ปัจจุบันได้รับปรุงปรุงให้เป็นที่ท่องเที่ยว โดยมีสถานที่อาบน้ำ บ่อพักน้ำร้อนมีบริการอาบน้ำแร่ฝักบัว แช่อ่างอาคารที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว สถานที่จำหน่ายสินค้าร้านจำหน่ายอาหารไว้คอยให้บริการมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบจึงเหมาะสำหรับการพักผ่อนของครอบครัว
ที่ตั้ง : บ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็นหมู่ที่ 3 ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
#————————#
แนะนำที่เที่ยว แหล่งท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว เมืองต้องห้ามพลาด Plus พลัส ลำ พัทลุง6. น้ำตกไพรวัลย์
น้ำตกน่าเที่ยวแห่งนี้ตั้งอยู่ในหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านพูด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ บรรยากาศเงียบสงบร่มเย็นด้วยพรรณไม้นานาชนิด ระหว่างการเดินทางไปน้ำตกไพรวัลย์ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติของท้องทุ่งและสวนยางพารา บริเวณน้ำตก ด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบ ร่มเย็น
สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเลือกเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ โดยน้ำตกจะไหลลงมาจากผาสูง ด้วยกระแสน้ำค่อนข้างแรง จึงเหมาะแก่การเล่นน้ำในชั้นล่าง พื้นที่บริเวณน้ำตกจะมีร้านอาหาร รวมถึงลานจอดรถไว้บริการนักท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถสองแถวสายน้ำตกไพรวัลย์-พัทลุง ซึ่งคิวรถจะจอดอยู่เยื้องสถานีรถไฟพัทลุง โดยคิวรถจะจอดอยู่เยื้องสถานีรถไฟพัทลุง เริ่มตั้งแต่เวลา 7.00-17.00 น. จากน้ำตกไพรวัลย์มาพัทลุงคันสุดท้ายหมด ประมาณเวลา 15.00 น. โดยรถจะออกทุก 15 นาที ซึ่งมีทุกวัน
ที่ตั้ง : หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านพูด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ต.คลองเฉลิม  อ.กงหรา จ.พัทลุง
#————————#

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม